วันศุกร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2550

เทคนิคการว๊ากเพื่อเพลงแนว Rock ดุดัน

การว๊ากนั้นมีเทคนิคที่เราต้องฝึกต่อไปเลยคือ

1. การว๊ากแล้วรักษาเส้นเสียงของเราเอง
คือ วากแบบทุ่มไม่สุดเสียงได้ สามารถได้อารมณ์การว๊าก
การว๊ากแบบนี้ไว้ใช้ในห้องอัดได้ดีเพราะต้องเก็บเสียงหลายๆ แท็ค คือ บีบให้ออกมาแต่น้ำอย่าให้เนื้อเสียงจริงๆ ของเรามาปนน้อยที่สุด

2. การว๊ากเสียงยาว
ทำเช่นไรให้สามารถว๊ากแล้วลากเสียงยาวที่สุด
คำแนะนำ ถ้าใครที่พยายามจะลากยาวๆ แล้วเนื้อของเสียงนั้นมันออกมาด้วยเช่น เวลาว๊าก แล้วมีเสี้ยงคล้ายเสียงร้องธรรมดาหลุดออกมาท้ายๆ ให้หยุดพักก่อนแล้วค่อยรวบรวมไหม่อีกครั้ง

3. เทคนิคขั้นสูงในการว๊าก
หลายๆ คนเข้าใจผิดว่าการว๊ากเสียงสูง เก่ง
ไม่จิงๆ นะครับ การว๊าก จะเสียงต่ำหรือสูงมันอยู่ที่เนื้อเสียงของเรามากกว่า ๆเปรียบเทียบนะ ระหว่าง ชัตเตอร์ LP ก่าสลิปน็อต ดังนั้นอันนี้ขึ้นอยุ่กับน้ำเสียงแล้ว

- เทคนิคแรก
การว๊ากแล้วกลับมาร้องเสียง ธรรมดาได้ทันที โดยไม่เว้ยวรรค เทคนิคนี้ให้สังเกตจาก สลิปน็อตและ วงในค่า Roadrunner หลายๆ วงนะครับ

เทคนิคที่สอง (ง่ายสุดในเทคนิกพิเศษ)
คือ จะสามารถใช้กับคนที่ว๊ากเสียงสูงคือ การว๊ากแล้วกดเสียงตัวเองให้ต่ำ เพื่อเป็นการออมเสียงด้วยและ เพื่อใช้ในสถานการที่ลมของเราร้องหมด

เทคนิคที่ 3
- การว๊ากแล้วผ่อนเสียง เป็นเทคนิกการว๊ากแล้วควบคุมลมในท้องของตัวเอง ก็เหมือนกับการร้องเพลงที่มีการร้องแผ่วแล้วก็เบา ทำให้เพลงมีจุดเด่นและการร้องแบบนี้วีธิการฝึก ซึ่งผมลองทำของผมเองนะ
- ขั้นตอนแรก ผมฝึกโดยใช้เพลง ของแครช - เขาชื่ออะไร
ท่อนที่แบงค์ หอนตอนแรกเพื่อฝึกเนื้อเสียงธรรมดาก่อน
ให้มีการขึ้นแล้วก็ลงของเสียง
- ขั้นตอนที่ 2 เมื่อคุณสามารถปล่อยพลังว๊ากได้ตามใจแล้วคุณก็ลองเนื้อเพลง ง่ายๆ ที่มีการว๊ากเช่น "ไม่มีเธอ" มา โดยใช้ท่อนจบของเพลงนี้ในการฝึกซึ้งท่อนนั้นคือ

" เพราะ*เธอ ทำให้ฉันได้พบ*เจอ ทำให้ฉันหลงละ*เมอ ถึงจะเรียกว่า*รัก ไม่ ไม่ ไม่ *ไม่ ~ "

ท่อนที่มีดอกจัน ให้เน้ดูนะ จะทำห้ายง่ายมากๆ

เทคนิคสุดท้าย
ลูกเล่นทั่วไป จะไม่ขอเอ่ยถึงการว๊ากแบบมีลูกคอนะ
(เคยเหนฝรั่งมันทำได้อะ) เพราะยังไม่ถึงขั้นนั้น

อีกเทคนิกนึงมาแรงมาก คือการว๊ากแบบแทสมาเนียน
ก็ วงผมเรียกกันว่าว๊ากแบบ เสียงแมว ตัวอย่างคือการว๊ากของแทสมาเนียนนั้นไม่ยากๆ ครับ ไม่ยากคือขอให้เสียงสูงมาก่อน แล้วก็ว๊ากให้ยาว ๆ ไปเลย แล้วก็พยายามทำเสียงแบบ ไซเลนรถตำรวจ อะครับ วี๊ ว่อ วี๊ ว่อ หัดไปเรื่อยๆ จนสามารถทำติดๆกันได้เร็ว หลังจากนั้นก็เมาใส่ในเสียงว๊าก แล้วเพื่อออปชั้นพิเศษ ก็ส่ายหัวไปด้วยครับแล้ว
เสียงแบบนั้นจะมาเอง (ลองทดลองกับท่อนว๊ากไม่มีเธอก็ด้ง่ายดีครับ ตรงคำว่า ไม่ ไม่ ไม่ ไม่ อะลองดู)

เทคนิคที่บอก ๆ กันก็มีแค่นี้อะครับ
ที่เล่าๆ มาผมไม่ได้เก่งอะไรหลอก นะไม่ได้ไปฟังใครเขามาด้วยอะครับ เพียงแค่ ผมก็เป็นว๊ากเกอร์ คนนึง
เคยทำคอรัส ให้หลายๆ วงมาละ เลยจะมาแนะนำดูเพราะว่าปกติก็ใช้เทคนิคแบบนี้อะครับ

ไม่มีความคิดเห็น: